PHƯƠNG CHÂM KINH DOANH CỦA NGƯỜI NHẬT

1. “Khách hàng là thượng đế” 
Đó là phương châm được hầu hết các doanh nhân ở khắp nơi đặc biệt là ở Nhật Bản luôn luôn hướng tới. Doanh nhân Nhật luôn suy nghĩ rất chu đáo cho khách hàng của mình, và sự phục vụ của họ gần như đã đạt đến mức hoàn hảo.

Khách hàng luôn là điều bất kỳ người kinh doanh nào cũng nghĩ tới và hiểu được tầm quan trọng dẫn đến việc thành công hay thất bại đều là do yếu tố này quyết định. Ở Châu Âu khách hàng được gọi là “vua”, tại Trung Quốc khách hàng được coi như là ông Thần Tài, còn đối với doanh nhân Nhật thì khách hàng là thượng đế. Nhưng thực sự coi trọng tầm quan trọng của khách hàng, phục vụ khách hàng chu đáo nhất có lẽ doanh nhân Nhật luôn được coi là đi đầu về việc này.

2. Khách hàng là ưu tiên số 1
Ở Nhật, nếu bạn là người tiêu dùng thì chỉ cần muốn mua hàng là có thể mua ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào. Kể cả khi không đủ tiền vẫn có thể trả góp, có người đưa đến tận nhà. Nếu không biết sử dụng sản phẩm chỉ cần gọi điện đến cửa hàng ngay lập tức sẽ có nhân viên đến tận nơi để hướng dẫn cách sử dụng
Doanh nhân Nhật quan niệm rằng người bán hàng phải đứng trên lập trường của người mua hàng hiểu được mong muốn của khách hàng, luôn suy nghĩ lợi ích cho khách hàng của mình thì tự nhiên sẽ nhận lại được sự tin tưởng.
Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

3. Toàn tâm toàn ý
Đây cũng là phương của rất nhiều công ty Nhật Bản, thậm trí các công ty này còn viết nó vào quy định của mình với nguyên tắc “tất cả suy nghĩ cho khách hàng,  thành công của bạn là lời tri ân với khách" 

4. Hàng tốt giá rẻ là phương châm kinh doanh kinh hàng đầu
Thị trường luôn biến đổi từng ngày từng giờ vì thế sở thích của người tiêu dùng cũng vì thế mà thay đổi nhanh chóng. Nhưng chân lý không thể di dời trong giới kinh doanh Nhật “Hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu chung của hầu hết người tiêu dùng. Doanh nhân Nhật lấy thị trường làm trung tâm, tìm tất cả mọi cách để hiểu và cung cấp hàng hóa tốt nhất đến với khách hàng.
5. Lắng nghe ý kiến khách hàng
Trong mắt doanh nhân Nhật Bản, khái niệm “dịch vụ” không chỉ có nghĩa là tạo sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý sự không hài lòng và khiếu nại của khách hàng một cách công bằng, nhanh chóng và không hề miễn cưỡng.

Ngày đăng: 11/05/2017

Người đăng: Cty Thảo Phương